Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ngắm ngôi nhà siêu mỏng, chiều rộng chỉ 1,8m nhưng sở hữu thiết kế cực thông minh

Ở các đô thị lớn do tình trạng đất chật người đông nên diện tích nhà ngày càng bị thu hẹp. Đặc biệt với những ngôi nhà mặt phố, vị trí ở trung tâm, nơi mỗi mét mặt tiền vẫn được ví con quý như vàng, những ngôi nhà nhỏ càng trở nên phổ biến. Diện tích ở những khu vực đó không chỉ nhỏ mà đôi khi có thể nói là siêu mỏng, có những ngôi, mặt tiền chỉ khoảng 2m mà thôi.

Bỏ qua việc phán xét về diện tích và kiểu mặt tiền tí hon ấy, việc ta nên làm là đưa ra giải pháp để tìm kiếm thiết kế hợp lý và thẩm mỹ nhất cho những ngôi nhà siêu mỏng, xây trên miếng đất hình "con lươn" ấy.

Với mặt tiền chưa đầy 2m, ngôi nhà ở Nhật Bản này cho chúng ta thấy với sự sáng tạo, không gì là không thể làm được - Ảnh 1.

Ngôi nhà có chiều rộng chỉ 1,8m ở Tokyo, Nhật Bản

Diện tích khi chưa xây dựng của ngôi nhà siêu mỏng ở Tokyo dưới đây là 2,5x11m, tức chiều rộng chỉ kém chiều dài gần 5 lần. Với thực trạng đó, ngôi nhà này quả là một ca khó trong cả cách thiết kế không gian chức năng lẫn cách lấy sáng và thoáng. 

Là ngôi nhà nhiều nhược điểm nên trong ngôi nhà này tràn ngập điều đặc biệt. Trước tiên phải kể đến toàn bộ mặt tiền trong nhà làm bằng kính như một giải pháp lấy sáng cho ngôi nhà ống. 

111010

Toàn bộ mặt tiền ngôi nhà đều được làm bằng kính.

Ngôi nhà gồm 4 tầng với các phân bố tầng như sau. Tầng 1 là khoảng đệm để làm nơi để xe hay lưu trữ đồ, tầng 2 là nơi làm việc và phòng ngủ, tầng 3 là bếp và phòng khách. Tầng 4 là nhà vệ sinh, nhà tắm và sân thượng. Dù vậy, đa phần các không gian chức năng trong nhà đều có thể thay đổi linh hoạt trong quá trình sử dụng.

Chiều rộng siêu hẹp, chiều dài lại lớn nên ngoài tường kính, KTS còn sử dụng nhiều thủ pháp để lấy sáng cho căn nhà. Cụ thể ở đây các không gian chức năng được tách biệt bằng cách giật cấp tạo thành nhiều nấc sàn. Điều này vừa tạo ra sự phân chia không gian một cách ước lệ, vừa đảm bảo ánh sáng từ mặt tiền có thể rọi thật sâu vào trong nhà. 

Với mặt tiền chưa đầy 2m, ngôi nhà ở Nhật Bản này cho chúng ta thấy với sự sáng tạo, không gì là không thể làm được - Ảnh 3.

Không sử dụng tường ngăn, mỗi tầng đều được chia thành nhiều không gian nhờ cách giật cấp.

Với mặt tiền chưa đầy 2m, ngôi nhà ở Nhật Bản này cho chúng ta thấy với sự sáng tạo, không gì là không thể làm được - Ảnh 4.

Với mặt tiền chưa đầy 2m, ngôi nhà ở Nhật Bản này cho chúng ta thấy với sự sáng tạo, không gì là không thể làm được - Ảnh 5.

Hệ cầu thang trong nhà rất nhỏ để phù hợp nhất với diện tích.

Đối với những không gian chức năng cần sự cố định như bếp hay phòng tắm, KTS đều lựa chọn nội thất nhỏ gọn với những hệ kệ ốp sát vào tường để tận dụng tối đa không gian. Rõ ràng bề ngoài chỉ 1,8m nhưng cách lựa chọn và sắp xếp nội thất thông minh đã mang đến hiệu quả sự gọn gàng cũng như tính thẩm mỹ không ngờ.

Với mặt tiền chưa đầy 2m, ngôi nhà ở Nhật Bản này cho chúng ta thấy với sự sáng tạo, không gì là không thể làm được - Ảnh 6.

Mồi tầng được chia làm nhiều không gian khác nhau nhờ việc giật cấp.

Với mặt tiền chưa đầy 2m, ngôi nhà ở Nhật Bản này cho chúng ta thấy với sự sáng tạo, không gì là không thể làm được - Ảnh 7.

Để tận dụng diện tích, các tầng trên vốn chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng cá nhân, KTS còn sử dụng loại cầu thang gắn tường.

Với mặt tiền chưa đầy 2m, ngôi nhà ở Nhật Bản này cho chúng ta thấy với sự sáng tạo, không gì là không thể làm được - Ảnh 8.

Việc phân nấc không gian các tầng còn giúp các không gian có sự riêng tư nhất định, dù không xây tường hay vách ngăn.

Song song việc giật cấp, tạo thành nhiều nấc không gian ở mỗi tầng, ngôi nhà còn sử dụng thêm các thiết kế khe để tối đa hóa sự thông gió, lấy ánh sáng. Thêm vào đó, ngôi nhà siêu mỏng này còn có một hệ giếng trời ở cuối nhà để hút mùi, đảm bảo sự thông thoáng cho không gian bên trong. 

Với mặt tiền chưa đầy 2m, ngôi nhà ở Nhật Bản này cho chúng ta thấy với sự sáng tạo, không gì là không thể làm được - Ảnh 9.

Rõ ràng, với kích thước hiện có của miếng đất, người ta có lý do để không kì vọng nhiều vào nó, nhưng ngắm nhìn, khám phá từng tầng của ngôi nhà siêu mỏng, bạn sẽ thấy vô cùng bất ngờ. Đây ai bảo cứ nhà nhỏ, nhà hẹp là không thể tiện nghi và xinh đẹp được đâu.

Thông tin công trình:
Tên công trình: 1.8M Width HouseĐịa điểm: Toshima, Nhật BảnĐơn vị thiết kế: YUUA Architects & AssociatesKiến trúc sư: Aihara MadokaDiện tích: 80.42 m2Hình ảnh: SOBAJIMA Toshihiro

0 nhận xét:

Đăng nhận xét