Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

5 loại rau củ quả nên luân canh trong vườn nhà để cả năm không phải tốn tiền đi chợ

Chắc hẳn bạn đã biết, khu vườn nhà mình có thể sản xuất rau củ quả ăn trong vòng cả 365 ngày trong năm mà không sợ gì cả. Nếu bạn có một kế hoạch trồng trọt và chăm sóc khoa học thì việc khai thác tối đa ngày sử dụng của vườn là nằm trong tầm tay. Tận dụng những đặc điểm phát triển và gieo trồng của 5 loài cây dưới đây mà chúng ta có thể trồng chúng luân canh nhau trong vòng cả năm. Chắc chắn nó sẽ đem lại lợi ích cao cho cả gia đình.

1. Hành

Nếu việc gieo trồng hành tây được thực hiện vào mùa đông, bạn sẽ phải để chúng ở ngoài trời thay vì cho vào nhà kính hoặc bọc túi bóng kín để có thu hoạch vào giữa mùa hè. Nếu việc trồng được thực hiện từ cuối mùa hè hoặc tầm trong mùa thu đến giữa mùa đông, bạn sẽ phải trồng trong vườn ươm. Trong các trường hợp này, bạn cũng sẽ thu hoạch chúng vào giữa mùa hè.

5 loại rau củ quả nên luân canh trong vườn nhà để cả năm không phải tốn tiền đi chợ - Ảnh 1.

2. Đậu đũa

Một số gạch đầu dòng cho việc gieo trồng đậu đũa tại nhà mà bạn cần lưu ý: Đừng cố trồng đậu đũa cho đến khi đất có nhiệt độ là 10°C. Vì vậy, việc luân canh sẽ được so le, bạn sẽ phải gieo hạt cách hai hoặc ba tháng trước mùa hè. Giống như các loại rau đậu khác, có nhiều loại đậu đũa có độ cao khác nhau: từ 30cm đến 2 mét. Nên bạn cũng phải lưu ý độ cao của vườn để cây được phát triển tốt nhất.

5 loại rau củ quả nên luân canh trong vườn nhà để cả năm không phải tốn tiền đi chợ - Ảnh 2.

3. Cà rốt

Việc trồng cà rốt không thể được thực hiện cho đến khi đất có nhiệt độ là 5°C. Là cây trồng phát triển chậm, nên bạn có thể trồng xen canh cà rốt với các loại rau khác, chu kỳ ngắn hơn, chẳng hạn như rau diếp. Gieo hạt giống trực tiếp trên đất và chúng sẽ phát triển sau 15 ngày. Khoảng thời gian trung bình để bạn có thể thu hoạch một lứa cà rốt là khoảng 30 ngày.

5 loại rau củ quả nên luân canh trong vườn nhà để cả năm không phải tốn tiền đi chợ - Ảnh 3.

4. Ớt

Nhiệt độ vào ban đêm phải rơi vào khoảng hơn 10°C thì bạn mới nên gieo trồng giống ớt. Ở giữa và cuối mùa đông, bạn có thể làm vườn ươm dưới lớp phủ giấy bóng kín rồi trồng ớt ở trong những chậu cây cảnh. Thời gian mà ớt cho quả đẹp nhất là vào giữa hoặc gần cuối mùa hè. Bạn nên cắt khi chúng còn màu xanh của lá cây để không làm hại đến sự phát triển của ớt nhỏ.

5 loại rau củ quả nên luân canh trong vườn nhà để cả năm không phải tốn tiền đi chợ - Ảnh 4.

5. Cà chua

Giống như với ớt, việc gieo trồng hạt cà chua cũng phải chờ đất có nhiệt độ hơn 10°C. Tuy nhiên, bạn có thể trồng nó trong các luống ở vườn ươm vào giữa hoặc gần cuối mùa đông hay tầm đầu mùa xuân. Khi hai lá đầu tiên của hạt nảy mầm và phát triển bạn sẽ phải cho chúng vào chậu. Nếu bạn ở nơi có nhiệt độ lạnh hơn so với mặt bằng chung thì việc thu hoạch cà chua sẽ là vào mùa hè hoặc giữa hè. Còn ở những vùng ôn đới thì là cuối hè và giữa thu.

5 loại rau củ quả nên luân canh trong vườn nhà để cả năm không phải tốn tiền đi chợ - Ảnh 5.

Theo Guiadejardineria

0 nhận xét:

Đăng nhận xét